วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สรุปข้อสอบนโยบายโรงเรียนประชารัฐ ล่าสุด 2559

สวัสดีครับ  ทุกท่านที่ติดตาม Blog เรา ประสำคัญที่จะต้องออกข้อสอบ คือเรื่อง ประชารัฐ  กำลังมาแรงคิดว่าต้องออกแน่นอน 1-2 ข้อ ครับ  วันนี้อากาศดีมากในช่วงเช้าๆ ก็ขอนำเรียนในเรื่อง โรงเรียนประชารัฐที่เป็นประเด็นข้อสอบ  ที่ผู้เขียนตั้งใจเก็งข้อสอบมานำเสนอแล้วกันนะครับ เพราะเป็นเรื่องใหม่  ต่อจากลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลารู้  ฉบับที่ผ่านมาครับ
           ภาครัฐ เอกชน และประชาสังคม ผนึกความร่วมมือสานพลังประชารัฐ ด้าการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำขับเคลื่อนและยกระดับมาตรฐานการศึกษานำร่องโรงเรียนต้นแบบประชารัฐ 7,424 แห่ง ทุกตำบล ทั่วประเทศ
กรุงเทพฯ 3 มีนาคม 2559 ภาครัฐ โดยกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาคเอกชน นำโดย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และภาคประชาสังคม รวมทั้งสิ้นกว่า 25 องค์กร ร่วมตอบสนองนโยบายประชารัฐ

พลเอก ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ กล่าวว่า การพัฒนาการศึกษาเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งปัจจุบันการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทยยังประสบปัญหาอยู่ 6 ด้าน คือ
- จัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา
- ครูบางส่วนขาดเทคนิคการสอน
- ปัญหาการขาดแคลนครู
- ครูไม่ครบชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก
- โรงเรียนบางแห่งสามารถเข้าถึงสื่อสาระการเรียนรู้ได้อย่างจำกัด
- ผู้บริหารสถานศึกษาบางส่วนยังไม่สามารถบริหารโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ กระทรวงศึกษาธิการเป็นองค์กรขนาดใหญ่ การเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไปทำได้ช้า
นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน มาร่วมกำหนดทิศทางกรอบการพัฒนาในทุกมิติ รวมทั้งการจัดทำโครงสร้างการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม 10 กรอบหลัก ได้แก่
1.       พัฒนาระบบข้อมูลการศึกษา ของโรงเรียนที่เปิดเผยสู่สาธารณะซึ่งจะเปิดโอกาสให้ ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานต่างๆ และภาคเอกชนที่สนใจสามารถพิจารณาสนับสนุน และติดตามผลได้อย่างใกล้ชิด (Transparency & Monitoring & Evaluation)
2.        พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เพื่อให้สถานศึกษาได้เข้าถึงองค์ความรู้ และมาตรฐานการศึกษาจากทั่วโลก (Digital Infrastructure & High Standard Education Accessibility)
3.       พัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน  การรวบรวมสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบอีเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการนำต้นแบบผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนจากสถาบันชั้นนำ มาปรับใช้ในโรงเรียน (Curriculum, Teaching Technique & Manual)
4.       จัดการเรียนการสอนที่ฝึกให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง รู้จักคิดวิเคราะห์ และส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสาธารณะ (Health, Heart & Ethics)
5.       ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาลของผู้บริหารถานศึกษา และพัฒนาครูผู้สอนให้เป็นผู้แนะนำและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง (High Quality Principles & Teachers Leadership)
6.        สร้างแรงจูงใจให้กับผู้ปกครองและชุมชน ซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญ เข้ามามีส่วนร่วมในการ
พัฒนาโรงเรียน (Market Mechanism Engagement Parent & Community / Funds)
7.       เชิญชวนสถาบันการศึกษาและบุคคลากรทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ ที่มีความเชี่ยวชาญ เข้าร่วมพัฒนาการศึกษา (Local & International Teachers & University Partnership & Incentive)
8.        ยกระดับทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักเรียน (English Language Capacity)
9.        พัฒนาและส่งเสริมผู้นำรุ่นใหม่ เข้าร่วมพัฒนาโรงเรียน (Young Leadership Development)
10.  การเตรียมหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ในการร่วมพัฒนาศูนย์การศึกษาเทคโนโลยีแห่งอนาคต ในระดับภูมิภาค เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง (Technology Megatrends Hub & R&D)

ข้อ 1 วัตถุประสงค์ของความร่วมมือ
1.1 เพื่อพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาในสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน รวมถึงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณลักษณะและสมรรถนะความเป็นผู้นำในการบริหารสถานศึกษาทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรมและสัมฤทธิผลทางการศึกษา
1.2 เพื่อจัดทำและเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลที่โปร่งใสและตรวจสอบได้ 
1.3 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาระบบ ICT   เพื่อการศึกษาและการบริหารจัดการสื่อ
1.4 เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน (Active Learning, Critical Thinking)  จัดทำคู่มือการจัดการเรียนการสอน    และการจัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่   เน้นพัฒนาจิตสาธารณะ  เพื่อการบริการชุมชนและสังคม
1.5 เพื่อยกระดับความสามารถด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาสู่ระดับนานาชาติ

                ข้อ  2  เป้าหมายของโครงการ
เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับการจัดการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน   โดย
เริ่มต้นจากโรงเรียนต้นแบบในทุกตำบล   รวมทั้งสิ้น  7,424 โรงเรียน  (อนุบาล ประถม มัธยมต้น มัธยมปลาย )  และขยายผลต่อไปทั่วประเทศ

        ข้อ 3 ระยะเวลาดำเนินงาน 
               
การดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้  มีระยะเวลาดำเนินงานตามโครงการในระยะแรก 3 (สาม)  ปี    เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม  พ.ศ.  2559     สิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2561
สรุปย่อเลยนะครับว่า โรงเรียนประชารัฐเน้น 3 เรื่อง  เป็นประเด็นข้อสอบครับ
1.     ต้องการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม เหมือน โรงเรียนสัตยาไสย์ และวิถีพุทธ
2.     เน้นภาษาอังกฤษ ใช้ English 24, Echo English เป็นต้น
3.     รูปแบบ STEM ศึกษา คือ เน้นวิทย์ คณิตและเทคโนโลยี  เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเป็นโครงงานจริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

My ads