สวัสดีครับ
ทุกท่านที่ติดตาม Blog เรา
ประสำคัญที่จะต้องออกข้อสอบ คือเรื่อง ประชารัฐ
กำลังมาแรงคิดว่าต้องออกแน่นอน 1-2 ข้อ
ครับ วันนี้อากาศดีมากในช่วงเช้าๆ ก็ขอนำเรียนในเรื่อง
โรงเรียนประชารัฐที่เป็นประเด็นข้อสอบ
ที่ผู้เขียนตั้งใจเก็งข้อสอบมานำเสนอแล้วกันนะครับ
เพราะเป็นเรื่องใหม่ ต่อจากลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
ฉบับที่ผ่านมาครับ
ภาครัฐ
เอกชน และประชาสังคม ผนึกความร่วมมือสานพลังประชารัฐ
ด้าการศึกษาพื้นฐานและการพัฒนาผู้นำขับเคลื่อนและยกระดับมาตรฐานการศึกษานำร่องโรงเรียนต้นแบบประชารัฐ
7,424 แห่ง ทุกตำบล ทั่วประเทศ
กรุงเทพฯ
3 มีนาคม 2559 – ภาครัฐ
โดยกระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาคเอกชน
นำโดย บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และภาคประชาสังคม รวมทั้งสิ้นกว่า 25 องค์กร
ร่วมตอบสนองนโยบายประชารัฐ
พลเอก
ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐ กล่าวว่า
การพัฒนาการศึกษาเป็นหน้าที่ของกระทรวงศึกษาธิการ
ซึ่งปัจจุบันการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทยยังประสบปัญหาอยู่ 6 ด้าน คือ
- จัดทำหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ในสถานศึกษา
- ครูบางส่วนขาดเทคนิคการสอน
- ปัญหาการขาดแคลนครู
- ครูไม่ครบชั้นในโรงเรียนขนาดเล็ก
- โรงเรียนบางแห่งสามารถเข้าถึงสื่อสาระการเรียนรู้ได้อย่างจำกัด
- ผู้บริหารสถานศึกษาบางส่วนยังไม่สามารถบริหารโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ปัญหาที่สำคัญที่สุดคือ กระทรวงศึกษาธิการเป็นองค์กรขนาดใหญ่
การเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนไปทำได้ช้า
นายศุภชัย
เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น
ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน มาร่วมกำหนดทิศทางกรอบการพัฒนาในทุกมิติ
รวมทั้งการจัดทำโครงสร้างการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม
10 กรอบหลัก ได้แก่
1. พัฒนาระบบข้อมูลการศึกษา
ของโรงเรียนที่เปิดเผยสู่สาธารณะซึ่งจะเปิดโอกาสให้ ผู้ปกครอง ชุมชน หน่วยงานต่างๆ
และภาคเอกชนที่สนใจสามารถพิจารณาสนับสนุน และติดตามผลได้อย่างใกล้ชิด (Transparency
& Monitoring & Evaluation)
2.
พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล
เพื่อให้สถานศึกษาได้เข้าถึงองค์ความรู้ และมาตรฐานการศึกษาจากทั่วโลก (Digital
Infrastructure & High Standard Education Accessibility)
3. พัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การรวบรวมสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบอีเล็กทรอนิกส์
รวมถึงการนำต้นแบบผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนจากสถาบันชั้นนำ
มาปรับใช้ในโรงเรียน (Curriculum, Teaching Technique & Manual)
4. จัดการเรียนการสอนที่ฝึกให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง
รู้จักคิดวิเคราะห์ และส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม และการมีจิตสาธารณะ (Health,
Heart & Ethics)
5.
ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาลของผู้บริหารถานศึกษา
และพัฒนาครูผู้สอนให้เป็นผู้แนะนำและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
ให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง (High Quality Principles &
Teachers Leadership)
6.
สร้างแรงจูงใจให้กับผู้ปกครองและชุมชน
ซึ่งเป็นภาคส่วนที่สำคัญ เข้ามามีส่วนร่วมในการ
พัฒนาโรงเรียน (Market
Mechanism Engagement Parent & Community / Funds)
7. เชิญชวนสถาบันการศึกษาและบุคคลากรทางการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ
ที่มีความเชี่ยวชาญ เข้าร่วมพัฒนาการศึกษา (Local & International Teachers
& University Partnership & Incentive)
8.
ยกระดับทักษะความสามารถด้านภาษาอังกฤษของนักเรียน
(English
Language Capacity)
9.
พัฒนาและส่งเสริมผู้นำรุ่นใหม่
เข้าร่วมพัฒนาโรงเรียน (Young Leadership Development)
10.
การเตรียมหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน
ในการร่วมพัฒนาศูนย์การศึกษาเทคโนโลยีแห่งอนาคต ในระดับภูมิภาค
เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศอย่างแท้จริง
(Technology
Megatrends Hub & R&D)
ข้อ 1 วัตถุประสงค์ของความร่วมมือ
1.1 เพื่อพัฒนาและยกระดับการจัดการศึกษาในสถานศึกษาขั้น
พื้นฐาน
รวมถึงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณลักษณะและสมรรถนะความเป็นผู้นำในการบริหารสถานศึกษาทั้งด้านคุณธรรมจริยธรรมและสัมฤทธิผลทางการศึกษา
1.2 เพื่อจัดทำและเปิดเผยข้อมูลสารสนเทศของสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลที่โปร่งใสและตรวจสอบได้
1.3 เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาระบบ ICT เพื่อการศึกษาและการบริหารจัดการสื่อ
1.4 เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน (Active Learning,
Critical Thinking) จัดทำคู่มือการจัดการเรียนการสอน และการจัดทำกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ เน้นพัฒนาจิตสาธารณะ เพื่อการบริการชุมชนและสังคม
1.5 เพื่อยกระดับความสามารถด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในสถานศึกษาสู่ระดับนานาชาติ
ข้อ 2 เป้าหมายของโครงการ
เพื่อขับเคลื่อนและยกระดับการจัดการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย
เริ่มต้นจากโรงเรียนต้นแบบในทุกตำบล รวมทั้งสิ้น 7,424 โรงเรียน
(อนุบาล ประถม
มัธยมต้น มัธยมปลาย )
และขยายผลต่อไปทั่วประเทศ
ข้อ 3 ระยะเวลาดำเนินงาน
การดำเนินงานตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ มีระยะเวลาดำเนินงานตามโครงการในระยะแรก 3 (สาม) ปี เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2559 สิ้นสุดในเดือนธันวาคม 2561
สรุปย่อเลยนะครับว่า โรงเรียนประชารัฐเน้น 3 เรื่อง เป็นประเด็นข้อสอบครับ
1.
ต้องการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม
เหมือน โรงเรียนสัตยาไสย์ และวิถีพุทธ
2.
เน้นภาษาอังกฤษ ใช้ English 24, Echo English เป็นต้น
3.
รูปแบบ
STEM ศึกษา คือ เน้นวิทย์
คณิตและเทคโนโลยี
เพื่อให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติเป็นโครงงานจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น