วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สรุปนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ล่าสุด 59 กระชับแน่น!


สวัสดีครับทุกท่าน  ที่ให้เกียรติติดตามอ่าน เพจเรา  วันนี้ก็เช่นเคยครับ จะนโยบายที่เป็นประเด็นข้อสอบมาฝากทุกท่าน  ให้เล็กผสมน้อยค่อยๆ  ทบทวนกันไปรับรองท่านจะไม่ผิดหวัง  วันนี้จะนำในเรื่อง นโยบาย “ลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลารู้” ที่ต้องเป็นประเด็นในการออกข้อสอบแน่นอน  เพราะเป็นนโยบายของ รมต.ศธ  และนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ด้วย  เอาหละครับ  มาเริ่มกันเลย
นโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้”moderate class more knowledge ไปสู่การปฏิบัติมีความชัดเจนตรงกันจึงกำหนดความหมายของคำสำคัญ ไว้ดังนี้
๑.  ลดเวลาเรียน หมายถึง การลดเวลาเรียนภาควิชาการและการลดเวลาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้รับความรู้ เช่น การบรรยาย การสาธิต การศึกษาใบความรู้ ให้น้อยลง
๒.  เพิ่มเวลารู้ หมายถึง การเพิ่มเวลาและโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง มีประสบการณ์ตรง คิดวิเคราะห์ทำงานเป็นทีม และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุขจากกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลายมากขึ้น
ประเด็นที่เป็นข้อสอบ คือ 4 ที่เพิ่มเติมเข้ามา  ซึ่งในช่วงแรกมีแค่ 3 H คือ Head Hand Heart และ Health
เน้นอยู่ 4 หมวด  16  กิจกรรมรายละเอียด ดังนี้

หมวดที่ ๑ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (กิจกรรมบังคับตามหลักสูตร)

 ๑. กิจกรรมแนะแนว

 ๒. กิจกรรมนักเรียน

 ๓. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์

 

หมวดที่ ๒ สร้างเสริมสมรรถนะและการเรียนรู้ (Head)

๔. พัฒนาความสามารถด้านการสื่อสาร

๕. พัฒนาความสามารถด้านการคิดและการพัฒนากรอบความคิดแบบเปิดกว้าง (Growth Mindset)

๖. พัฒนาความสามารถด้านการแก้ปัญหา

๗. พัฒนาความสามารถด้านการใช้เทคโนโลยี

๘. พัฒนาทักษะการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้

 

หมวดที่ ๓ สร้างเสริมคุณลักษณะและค่านิยม (Heart)

๙. ปลูกฝังค่านิยมและจิตสำนึกการทำประโยชน์ต่อสังคมมีจิตสาธารณะและการให้บริการ ด้านต่าง ๆ ทั้งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและต่อส่วนรวม  

๑๐. ปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์             

๑๑.  ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม (มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต เสียสละ อดทน มุ่งมั่นในการทำงาน กตัญญู)              

๑๒.  ปลูกฝังความรักความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและหวงแหนสมบัติของชาติ

 

หมวดที่ ๔ สร้างเสริมทักษะการทำงานการดำรงชีพ และทักษะชีวิต (Hand ,Health)         

๑๓. ตอบสนองความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคล              

๑๔. ฝึกการทำงาน ทักษะทางอาชีพ ทรัพย์สินทางปัญญา อยู่อย่างพอเพียงและมีวินัยทางการเงิน              

๑๕. พัฒนาความสามารถด้านการใช้ทักษะชีวิต              

๑๖. สร้างเสริมสมรรถนะทางกาย

 



 แนวการจัดการเรียนการสอน
สำหรับนักเรียน
ชั้น ป. 1- 6 พื้นฐาน 840 ชม./ปี เพิ่มเติม ม่เกิน 40 ชม./ปั 
สำหรับนักเรียน

 ชั้น ม.1- 3 พื้นฐานไม่เกิน 880 ชม.เพิ่มเติม 

ไม่เกิน 200 ชม./ปี เรียนในห้องเรียน 27 ชม./สัปดาห์

หลักใจความสำคัญในประเด็นที่ออกข้อสอบ

1.     การเลือกเรียนของนักเรียน  แบ่งได้  3  แบบคือ

         1.1     ครูเลือกให้ 

         1.2      นักเรียนเลือกเอง

         1.3      แบบผสมผสาน 1+2 = 3

2.     โครงสร้างเวลาเปลี่ยนจากคำว่า ไม่น้อยกว่า  เป็น ไม่เกิน

         2.1    ป.1-3 เรียนไม่เกิน 1000 ชั่วโมง/ปี

         2.2     ป.4-6 เรียนไม่เกิน 1000 ชั่วโมง/ปี

         2.3      ม.1-3 เรียนไม่เกิน 1200 ชั่วโมง/ปี

แต่ต้องขอย้ำตรงนี้เลยว่า วิชาหน้าที่พลเมือง 

ไม่ต้องมีในตารางสอน  แต่ให้มีผู้รับผิดชอบสอนโดยการบูรณาการ สอดแทรกเนื้อหาวิชาในกิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมโฮมรูม  กิจกรรมสวดมนต์ แลเอื่นๆ  เพราะกิจกรรมนี้ต้องตัดเกรด 0.5 หน่วยกิจนะครับ

        สำหรับตารางเรียน นั้น  ไม่ยากอย่างที่คิด นโยบายให้สามารถปรับให้

ยืดหยุ่นได้ครับ  ในการการเริ่มกิจกรรมลดเวลาเรียน  เพิ่มเวลารู้ คือ 14.30  เป็นต้นไป

ออกข้อสอบแน่นอนครับ

1.   สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงมี

พระราชดำรัสในเรื่องการศึกษาว่า ทรงมีพระราชดำริให้มีการนำองค์ ๔ แห่งการศึกษา คือ พุทธิศึกษา จริยศึกษา หัตถศึกษา และพลศึกษา และหัวใจนักปราชญ์ คือ สุ จิ ปุ ลิ หมายถึง การฟัง การคิด การถาม และการเขียน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของนักปราชญ์ และบัณฑิต

2.     โครงสร้างเวลาเรียน เหมือนเดิม เปลี่ยนจากไม่น้อยกว่า เป็น ไม่เกิน เป็น

ประเด็นออกข้อสอบนะครับ  ใช้สำคัญโรงเรียนที่นำร่อง  แต่โรงเรียนใดไม่ได้เข้าร่วมโครงการก็ยังคงใช้ หลักสูตรแกนกลาง 51 ใช้คำว่าไม่น้อยกว่านะครับ

3.     4 H เป็นประเด็นสำคัญสำคัญ ออกข้อสอบนะครับ

 

สรุป หลักๆ มีแค่นี้จริงๆ ครับ  ขอบคุณที่ติดตาม Blog เรา 


วันนี้นำมาเสนอ แค่ 1-2 คะแนน ติดตามเรา  เราจะนำมาเสนอประเด็นที่คาดว่าจะออกข้อสอบอีกในฉบับต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

My ads