สวัสดีครับ กับอากาศเย็นๆ ช่วงเช้าแบบนี้
ประเด็นที่ผู้เขียนติดข้างอยู่และสัญญาจะมาต่อในฉบับที่ 4 คือ สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ล่าสุด 2559 เอาหละครับ ไม่ต้องเสียเวลามากสำหรับเพจนี้ ก็จะขอนำเสนอประเด็นที่สำคัญๆ และก็ออกข้อสอบบ่อยมาก มาปูทางลัดให้กับเซียนนักสอบทั้งหลายได้ตกผลึกและเก็บคะแนนใส่กระเป๋าอย่างจุใจ
หมวด 4 แนวการจัดการศึกษา <<< ต้องออกข้อสอบ
100%
มาตรา 22 การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้
และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด (Children Center) กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ
มาตรา 23 การจัดการศึกษา ทั้งการศึกษาในระบบ การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัย ต้องเน้นความสำคัญ ทั้งความรู้ คุณธรรม
กระบวนการเรียนรู้และบูรณาการตามความเหมาะสมของแต่ละระดับการศึกษาในเรื่องต่อไปนี้ (K
P A แปดกลุ่มสาระ)
(1) ความรู้เรื่องเกี่ยวกับตนเอง
และความสัมพันธ์ของตนเองกันสังคม ได้แก่ ครอบครัว ชุมชน ชาติ และสังคม โลก
รวมถึงความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสังคมไทยและระบบการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
(2) ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งความรู้ความเข้าใจและประสบการณ์เรื่องการจัดการ
การบำรุงรักษาและการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลยั่งยืน
(3) ความรู้เกี่ยวกับศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม การกีฬา ภูมิปัญญาไทย
และการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญา
(4) ความรู้ และทักษะด้านคณิตศาสตร์ และด้านภาษา
เน้นการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง
(5) ความรู้ และทักษะในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข
มาตรา 24 การจัดกระบวนการเรียนรูให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ
ดังต่อไปนี้ <<<<<<ออกข้อสอบตลอด ออกจริงๆ
หลักการจำนำไปสอบ: สนใจ-ถนัด คิด-แก้ รู้-จริง
ผสาน-ธรรม วิจัย-สื่อ ทุกที่-ร่วมมือ
(1)
จัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมให้สอดคล้องกับความสนใจและความถนัดของผู้เรียนโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
(2)
ฝึกทักษะ กระบวนการคิด การจัดการ การเผชิญสถานการณ์
และการประยุกต์ความรู้มาใช้เพื่อป้องกันและ แก้ไขปัญหา
(3)
จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติให้ท้าได้ คิดเป็นทำเป็น
รักการอ่านและ เกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง
(4)
จัดการเรียนการสอนโดยผสมผสานสาระความรู้ด้านต่าง
ๆ อย่างได้สัดส่วนสมดุลกัน รวมทั้งปลูกฝัง คุณธรรม
ค่านิยมที่ดีงามและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทุกวิชา
(5)
ส่งเสริมสนับสนุนให้ผู้สอนสามารถจัดบรรยากาศ สภาพแวดล้อม
สื่อการเรียนและอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และมีความรอบรู้
รวมทั้งสามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ
เรียนรู้ ทั้งนี้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนรู้ไปพร้อมกันจากสื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการประเภทต่าง ๆ
(6) จัดการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาทุกสถานที่ มีการประสานความร่วมมือกับบิดามารดา
ผู้ปกครอง และ บุคคลในชุมชนทุกฝ่าย เพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
มาตรา 27 ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
(กพฐ:
กำหนดแกนกลาง @@@@ออกข้อสอบ
)เพื่อความเป็นไทย ความเป็นพลเมืองที่ดีของชาติ การดำรงชีวิต
และการประกอบอาชีพตลอดจนเพื่อการศึกษาต่อ ให้สถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่จัดทำสาระของหลกัสูตร
ขอบคุณสำหรับการติดตาม Blog เรา เจอกันใหม่ สรุป พรบ.การศึกษาแห่งชาติ
ฉบับที่ 5 นะครับ www.kroobanrao.blogspot.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น