วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

ความรอบรู้ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 6

ความรอบรู้ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 6
        สวัสดีครับ มาพบกันในช่วงสายๆ ของวันนี้ ก็คงมาต่อในเรื่องความรอบรู้ที่จะต้องออกข้อสอบ  ชนิดที่ว่าต้องเก็บตกทุกประเด็นเด็ด เพราะว่า  เมื่อเราลงสนามจะต้องไม่กลัวคู่แข่ง  ความกลัวเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเอง เอาชนะมันให้ได้ เป็นกำลังใจให้นักล่าฝัน วันแห่งความสำเร็จจะมาหาเราเอง   
          เข้าเรื่องกันดีกว่ากับ สรุปแผนพัฒน์ ฉบับที่ 11

              @ สรุปสาระสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559)  ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาข้ันพื้นฐาน 

วิสัยทัศน์ 
“สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขด้วยความเสมอภาคเป็นธรรมและมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง” 

พันธกิจ
1. สร้างสังคมเป็นธรรมและเป็นสังคมที่มีคุณภาพทุกคนมีความมั่นคงในชีวิตได้รับการคุ้มครองทางสังคมที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม  มีโอกาสเข้าถึงทรัพยากรและกระบวนการยุติธรรมอย่างเสมอภาคทุกภาคส่วนได้รับการ เสริมพลังให้สามารถมีส่วนร่วม ในกระบวนการพัฒนาภายใต้ระบบบริหารจัดการภาครัฐที่โปร่งใสเป็นธรรม 

2. พัฒนาคุณภาพคนไทยให้มีคุณธรรม  เรียนรู้ตลอดชีวิตมีทักษะและการดำรงชีวติอย่างเหมาะสมในแต่ละช่วงวัยสถาบันทางสังคมและชุมชนท้องถิ่นมีความเข้มแข็งสามารถปรับตัวรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง 

3. พัฒนาฐานการผลิตและบริการให้เข้มแข็งและมีคุณภาพบนฐานความรู้ความคิดสร้างสรรคแ์ละภูมิปัญญา สร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงาน  ปรับโครงสร้างการผลิต และการบริโภคให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมพร้อมสร้าง ความเชื่อมโยงกับประเทศในภมูิภาค เพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม 

4. สร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชน รวมทั้ง สร้างภูมิคุ้มกันเพื่อรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติทางธรรมชาติ 

**** สำหรับวัตถุประสงค์  ผู้เขียนไม่ได้ระบุไว้  แต่ขอนำเสนอไว้อย่างนี้ว่า  วัตถุประสงค์ให้สังเกตว่า มีคำว่า "เพื่อ" >>>>>เป็นการตอบโจทย์พันธกิจ  และพันธกิจ/ภารกิจ>>>>ดำเนินการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์  นั่นเองครับ  

          มาอ่านเรื่องประเด็นสำคัญกันต่อครับ .... อย่าท้อ สู้ๆ>>>>
เป้าหมายหลัก 
1. ความอยู่เย็นเป็นสุขและความสงบสุขของสังคมไทยเพิ่มขึ้น  ความเหลื่อมล้ำ ในสังคมลดลง  สัดส่วนผู้อยู่ใตเ้ส้นความยากจนลดลงและดัชนีภาพลักษณ์การคอร์รัปชั่นไม่ต่ำกว่า 5.0 คะแนน 
2. คนไทยมีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง  มีสุขภาวะดีขึ้น  มีคุณธรรมจริยธรรมและสถาบันทางสังคมมีความเข้มแข็งมากขึ้น 
3. เศรษฐกิจเติบโตในอัตราที่เหมาะสม  ตามศกัยภาพของประเทศให้ความสำคัญกับการเพิ่มผลิตภาพรวมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3.0 ต่อปี เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของประเทศเพิ่มมูลค่าผลิตภณัฑข์องวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศให้มีไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40.0 
4. คุณภาพสิ่งแวดล้อมอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน  เพิ่มประสิทธิภาพการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งเพิ่มพื้นที่ป่าไม้เพื่อรักษาสมดุลของระบบนิเวศ 

ตัวชี้วัด @ผู้เขียนขอนำเสนอเพียงประเด็นที่ 1 เพราะมีโอกาสในการนำมาออกข้อสอบ
1. ดัชนีความอยู่เย็นเป็นสุข ดัชนีความสงบสุข สัดส่วนรายได้ระหว่างกลุ่มประชากรที่มีรายได้สูงสุดร้อยละ 10.0 กับกลุ่มที่มีรายได้น้อยร้อยละ 10.0 สัดส่วนผู้อยู่ใต้เส้นความยากจน สัดส่วนแรงงานนอกระบบที่สามารถเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและดัชนีภาพลกัษณ์การคอร์รัปชั่น


@@@สูตรการจำนำไปอัพคะแนน : 
วิสัยทัศน์ : สุขเสมอ  ธรรมคุ้มกัน
พันธกิจ   :  ทั่วถึงธรรม  บริการทรัพยากร
เป้าหมายหลัก : คอร์ 5 เศรษฐ์ 3 รวม 40 
ตัวชี้วัด    :  สุข 10/10

        เป็นอย่างไรบ้างครับ  คงได้เคร็ดลับพิเศษสู่ห้องสอบ แบบง่ายๆ กันบ้างแล้วนะครับ  ยังไม่ครบครับสำหรับความรอบรู้  พบกันใหม่ ฉบับหน้า  ฉบับที่ 7  อย่าลืมติดตามเรานะครับ  มีของดีแจกฟรี!  แก่ผู้มีความฝันทุกท่าน   ฉบับนี้พอแค่นี้ก่อนนะครับ  ขอบคุณที่ติดตามเรา

"อันของสูงหมายปองต้องจิต  ถ้าไม่คิดปีนป่ายจะได้หรือ ?"






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

My ads