วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559

ความรอบรู้ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 9


ความรอบรู้ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 9 

สวัสดีครับ ทุกท่านที่ได้ให้เกียรติติดตาม Blog ของเรา  วันนี้ข่าวการสอบครูผู้ช่วย

ก็ออกมาให้เราได้ชื่นใจแล้ว   เราในฐานะนักต่อสู้  เพื่อความฝันอันรอคอยต้องเตรียมตัวกันให้พร้อม  ฉบับนี้มาพูดถึง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่นักสอบต้องไม่พลาดแม้แต่ประเด็นเดียว  พร้อมแล้วก็ลองนำความรู้จากเพจนี้  คัดลอกไว้อ่านสอบนะครับ

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง …..> มาแน่นอน 100%
 “เศรษฐกิจพอเพียง” เป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทย โดยเน้นการปฏิบัติตนบนทางสายกลาง และการพัฒนาอย่างเป็นขั้นตอน
1. คำนิยาม ความพอเพียงจะต้องประกอบด้วย 3 คุณลักษณะพร้อมๆ กัน ดังนี้
    1.1 ความพอประมาณ หมายถึง ความพอดีที่ไม่น้อยเกินไปและไม่มากเกินไป โดยไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น เช่นการผลิตและการบริโภคที่อยู่ในระดับพอประมาณ
    1.2 ความมีเหตุผล หมายถึง การตัดสินใจเกี่ยวกับระดับของความพอเพียงนั้นจะต้องเป็นไปอย่างมีเหตุผล โดยพิจารณาจากเหตุปัจจัยที่เกี่ยวข้องตลอดจนคำนึงถึงผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการกระทำนั้น ๆ อย่างรอบคอบ
   1.3 การมีภูมิคุ้มกันทีดีในตัว หมายถึง การเตรียมตัวให้พร้อมรับผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ ที่จะ เกิดขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นไปไดข้องสถานการณ์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคตทั้งใกล้ไกล

2. เงื่อนไข การตัดสินใจและการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆให้อยู่ในระดับพอเพียงนั้น ต้องอาศัยทั้งความรู้และคุณธรรมเป็น พื้นฐานกล่าวคือ
    2.1 เงื่อนไขความรู้ ประกอบด้วย ความรอบรู้เกี่ยวกับวิชาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้าน ความรอบคอบที่จะนำความรู้เหล่านั้นมาพิจารณาให้เชื่อมโยงกัน เพื่อประกอบการวางแผนและความระมัดระวังในขั้นปฏิบัติ
    2.2 เงื่อนไขคุณธรรม คือ จะต้องเสริมสร้างประกอบด้วยมีความตระหนักในคุณธรรม มีความชื่อสัตย์สุจริต และมีความอดทนมีความพากเพียร ใช้สติปัญญาในการดำเนินชีวิต แนวทางปฏิบัติ/ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้คือ การพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน  พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมสิ่งแวดล้อม ความรู้และเทคโนโลยี

             ประเด็นในการออกข้อสอบที่เคยออกมาแล้ว  และออกมาเกือบทุกครั้งก็ว่าได้  นั่นก็คือทฤษฎีใหม่  ผู้เขียนยังมั่นใจว่า  ต้องมาแน่ๆ 1 ข้อ  อย่าลืมเก็บทุกประเด็นนะครับ

ทฤษฎีใหม่
พระราชดำริ "ทฤษฎีใหม่" เป็นแนวทางหรือหลักการในการจัดการทรัพยากรระดับไร่นาคือที่ดิน
และน้ำ เพื่อการเกษตรในที่ดินขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนี้ 
ทฤษฎีใหม่ มีขั้นตอนการดำเนินงาน 3  ขั้นตอน
ขั้นที่ 1 ทฤษฎีใหม่ขั้นต้น  เป็นเศรษฐกิจพึ่งตนเองมากขึ้น มีการจัดสรรพื้นที่ทำกินและที่อยู่อาศัย
ให้แบ่งพื้นที่ ออกเป็น 4 ส่วน ตามอัตราส่วน อัตราส่วน 30:30:30:10 หรือ 3:3:3:1
1.      พื้นที่ส่วนที่หนึ่งประมาณ 30% ให้ขุดสระเก็บกักน้ำ เพื่อใช้เก็บกักน้ำฝนในฤดูฝน
2.      พื้นที่ส่วนที่สองประมาณ 30% ให้ปลูกข้าวในฤดูฝน เพื่อใช้เป็นอาหารประจำวันในครัวเรือน
3.      พื้นที่ส่วนที่สามประมาณ 30% ให้ปลูกไม้ผล ไม้ยืนต้น พืชผัก พืชไร่ พืชสมุนไพร ฯลฯ
4.      พื้นที่ส่วนที่สี่ประมาณ 10% ใช้เป็นที่อยู่อาศัย เลี้ยงสัตว์ และโรงเรือนอื่น
**** หากมีพื้นที่ 15 ไร่ >>> ทำนา 5 ไร่  ปลูกพืชไร่สวน 5 ไร่ สระน้ำ 3 ไร่ ที่อยู่และอื่นๆ 2 ไร่ ***
 (มูลนิธิชัยพัฒนา, ๒๕๔๒)

ขั้นที่ 2 ทฤษฎีใหม่ขั้นที่สอง เมื่อเกษตรกรเข้าใจในหลักการและได้ปฏิบัติในที่ดินของตนจนได้ผลแล้ว ก็ต้องเริ่มขั้นที่สอง คือ ให้เกษตรกรรวมพลังกันในรูปกลุ่ม หรือ สหกรณ์ ร่วมแรง ร่วมใจกันดำเนินการในด้าน 

ขั้นที่ 3 ทฤษฎีใหม่ขั้นสาม เมื่อดำเนินการผ่านพ้นขั้นที่สองแล้ว ควรพัฒนาก้าวหน้าไปสู่ขั้นที่สาม
ต่อไป คือ ติดต่อประสานงาน เพื่อจัดหาทุน หรือแหล่งเงิน เช่น ธนาคาร หรือบริษัทห้างร้านเอกชน มาช่วยในการทำธุรกิจ การลงทุนและพัฒนาคุณภาพชีวิต ทั้งนี้ ทั้งฝ่ายเกษตรกรและฝ่ายธนาคารกับบริษัท จะได้รับประโยชน์ร่วมกัน 
 สูตรการจำนำไปสอบ : ประเด็นออกข้อสอบทุกครั้ง 100% คือ  คำนิยามหรือความหมายของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   อัตราส่วน  และทฤษฎีใหม่ 3 ขั้น  ออกแน่นอน 1 ข้อ

         ความรอบรู้ ฉบับนี้ขอจบการสรุปประเด็นเด็ดพิชิตข้อสอบไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ  ติดตามเราได้ตลอด  เราจะนำองค์ความรู้ที่ผ่านการวิเคราะห์และประสบการณ์ตรงจากห้องสอบมาถ่ายทอดให้ผู้มีอุดมการณ์อันหาญกล้า  พร้อมเติบโตบนหนทางการศึกษาอย่างภาคภูมิ  ขอบคุณมากครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

My ads