ความรอบรู้ ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 5
สวัสดีทุกท่านในยามเช้า อาการเย็นๆ แบบนี้ ทุกท่านคงพร้อมแล้วครับ สำหรับการติดตามอ่านเพื่อเตรียมตัวมุ่งสู่อนาคตที่สดใสของตนเอง สิ่งที่สำคัญที่เราต้องรู้นั่นก็คือ วิสัยทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นวิสัยทัศน์ของประเทศ และวิสัยทัศน์ของหน่วยงานต้นสังกัด และจุดเน้นต่างๆ ที่ทาง สพฐ.ได้กำหนดเอาไว้สำหรับการขับเคลื่อนการศึกษา อย่ารอช้าเชิญอ่านด้านล่างเลยครับวิสัยทัศน์
การศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศไทย มีคุณภาพและมาตรฐานระดับสากลบนพื้นฐานของความเป็นไทย
พันธกิจ
1. ส่งเสริมและสนบัสนุนให้ประชากรวัยเรียนทุกคน ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึง และมีคุณภาพ
2. ส่งเสริมให้ผู่้รียนมีคุณธรรมจริยธรรม มีคุณลักษณะอันพึงประสงคต์ามหลักสูตรและค่านิยมหลักของคน ไทย 12 ประการ >>>> มาแน่ๆ 1 ข้อ
3. พัฒนาระบบบริหารจัดการที่เน้นการมีส่วนร่วม เพื่อเสริมสร้างความรับผิดชอบต่อคุณภาพการศึกษา และ บูรณาการการจัดการศึกษา
จุดเน้น
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดจุดเน้นการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 โดย แบ่งเป็น 3 ส่วนดังนี้ ตัวชี้วดังนี้เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามจุดเน้นที่กำหนดไว ้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงกำหนดตัวชี้วดัดังนี้
จุดเน้นท ี่1 ด้านผู้เรียน
1. นัหเรียนมีสมรรถนะสำคัญสู่มาตรฐานสากล
ตัวชี้วัด คือ
- ค่าเฉลี่ยร้อยละของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของการสอบ NT เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 3
- ค่าเฉลี่ยร้อยละของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ภาษาไทย
คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมฯ โดยรวมเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 3
- ผลการทดสอบระดับชาติ O-NET กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาองักฤษ
สำหรับ
- โรงเรียนที่มีความพร้อมสูง เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า ร้อยละ 5
- โรงเรียนที่มีความพร้อมปานกลางเพิ่มขึ้น ร้อยละ 3-5
- โรงเรียนที่มีความพร้อมน้อย เพิ่มขึ้นร้อยละ 2-5
- โรงเรียนที่มีความพร้อมสูง ร้อยละ 80
- โรงเรียนที่มีความพร้อมปานกลางร้อยละ 50
- โรงเรียนที่มีความพร้อมน้อย ร้อยละ 30
- ร้อยละ 100 ของจำนวนโรงเรียนที่ได้รับการพฒันาตามมาตรฐานสากล
2. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม รักสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท ์รักชาติ ศาสน์ กษตัริย ์ภูมิใจในความเป็นไทย ห่างไกล ยาเสพติด มีคุณลกัษณะและทักษะทางสังคมที่เหมาะสม
- ระดับความสำเร็จการดำเนินกิจกรรม ให้ผู้เรียนมีค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ครบทุกตัวสอดคลอ้งตามช่วงวยั
3. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษได้รับการส่งเสริมและพฒันา เต็มตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
- ร้อยละ 80 ของนักเรียนพิการที่ได้รับโอกาสให้สามารถพัฒนาได้เต็มศักยภาพ
- ร้อยละ 80 ของนักเรียนพิการผ่านการพัฒนาตามศักยภาพเป็นรายบุคคล
จุดเน้นที่ 2 ด้านครู
1. ครูได้รับการพัฒนาความรู้และสมรรถนะ
- ครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มี ID Plan ได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการพัฒนาตนเองอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
จุดเน้นที่ 3 ด้านผู้บริหาร
2. ผบู้ริหารสถานศึกษา ได้รับการพฒันา
- ผบู้ริหารสถานศึกษาที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ 10% จากล่าง จำนวน 3,000 โรงเรียน ได้รับการพัฒนา
- ร้อยละ 80 ของสถานศึกษาที่เข้ารับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 3 ผ่าน การรับรองคุณภาพภายนอกจาก สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.)
มาแน่นอนครับ สำหรับค่านิยม 12 ประการ แต่ต้องประยุกต์กับสถานการณ์ เหมือนรอบ 14 ก.พ.58 ออกมาแล้ว 1 ข้อ และจุดเน้นที่สรุปมาให้แล้ว คงหนีไม่พ้นต้องมาอีก 1 ข้อ ฉบับนี้พอแค่นี้ก่อน ไว้พบกันใหม่นะครับ ความรอบรู้ยังไม่จบนะครับติดตามอ่านต่อไปนะครับ
***สูตรการจำนำไปสอบ : NT, O-net เพิ่มร้อยละ 3***
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น