วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

ความรอบรู้ ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 4

ความรอบรู้ ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 4
     สวัสดีครับ สำหรับฉบับนี้จะพูดถึงนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดเราโดยตรง  ที่นักสอบพลาดไม่ได้  เพราะอย่างไรจะต้องนำมาออกข้อสอบอย่างแน่นอน  อย่ารอช้ามาอ่านกันเถอะ  เพื่อชัยชนะที่ยิ่งใหญ่
      สรุปนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานปีงบประมาณ พ.ศ. 2559  ดังนี้
1. เร่งรัดปฏิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบ และกระบวนการการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระบบให้มีประสิทธิภาพทันสมัย ทันเหตุการณ์ ทันโลก ให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม

2. เร่งพัฒนาความแข็งแกร่งทางการศึกษา ให้ผู้เรียนทุกระดับทุกประเภทรวมถึงเด็กพิการ และด้อยโอกาส มี ความรู้ และทักษะแห่งโลกยุคใหม่ควบคู่กันไปโดยเฉพาะทักษะการอ่าน เขียน และการคิด เพื่อให้มีความพร้อมเข้าสู่การศึกษาระดับสูง

3. เร่งปรับระบบสน้บสนุนการจัดการศึกษา ที่สอดคลอ้งไปในทิศทางเดียวกัน มีการประสานสัมพนัธ์กับเนื้อหา ทักษะ และกระบวนการเรียนการสอนประกอบไปด้วย มาตรฐานและการประเมิน หลักสูตรและการสอน การพัฒนาทางวิชาชีพ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้

4. ยกระดับความแข็งแกร่งมาตรฐานวิชาชีพครูและผู้บริหารสถานศึกษา  ให้ครูเป็นผู้ที่มีความสามารถและ ทักษะที่เหมาะสมกับการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ผู้บริหารสถานศึกษามีความสามารถในการบริหารจัดการ และเป็นผู้นำทางวิชาการ ครูและผู้บริหารสถานศึกษาประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้เรียน สร้างความมั่นใจและไว้วางใจ ส่งเสริมให้รับผิดชอบต่อผลที่เกิดกับนักเรียน ที่สอดคล้องกับวิชาชีพ

5. เร่งสร้างระบบให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นองค์กรคุณภาพที่แข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพ  มีความสามารถรับผิดชอบการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพ และมาตรฐานได้เป็นอย่างดี

6. เร่งรัดปรับปรุงโรงเรียนให้เป็นองค์กรที่มีความเข้แข็ง มีแรงบันดาลใจและมีวิสัยทัศน์ในการจัดการศึกษา ขั้นพื้นฐานที่ชัดเจน เป็นสถานศึกษาคุณภาพและมีประสิทธิภาพ ที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพและ มาตรฐานระดับสากล

7. สร้างระบบการควบคุมการจัดการ การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษา  ที่มีข้อมูล สารสนเทศ และข่าวสาร เกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอนอย่างพร้อมบริบูรณ์ และมีนโยบายการประเมินผลอย่างเป็นรูปธรรม

8. สร้างวัฒนธรรมใหม่ในการทำงาน เร่งรัดการกระจายอำนาจและความรับผิดชอบ ปรับปรุงระบบของ โรงเรียน ให้เป็นแบบร่วมคิดร่วมทา การมีส่วนร่วมและการประสานงาน สามารถใช้เครือข่ายการพัฒนาการศึกษาระหว่างโรงเรียนกับโรงเรียน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรวิชาชีพกลุ่มบุคคล
องค์กรเอกชน องค์กรชุมชน และองค์กรสังคมอื่น

9. เร่งปรับระบบการบริหารงานบุคคล มุ่งเน้นความถูกต้อง เหมาะสมและเป็นธรรม ให้เป็นปัจจัยหนุนในการเสริมสร้างคุณภาพและประสิทธิภาพขวัญและกำลังใจ สร้างภาวะจูงใจ แรงบันดาลใจ และความรับผิดชอบในความสำเร็จตามภาระหนา้ที่

10. มุ่งสร้างพลเมืองดี ที่ตื่นตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรมได้และทำให้การศึกษา  การแก้ปัญหาสำคัญของสังคม

11. ทุ่มเทมาตรการเพื่อยกระดับคุณภาพสถานศึกษา ที่พัฒนาล้าหลังและโรงเรียนขนาดเล็กที่ไม่ได้คุณภาพ เพื่อไม่ให้ผู้เรียนต้องเสียโอกาสในการได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ

สูตรการจำนำไปสอบ : ปฏิรูป  พัฒนา สนับสนุน  ครูผู้บริหาร  สำนักงาน  โรงเรียน  ควบคุม วัฒนธรรม  บุคคล พลเมือง ให้มีคุณภาพ
    อย่าลืมฉบับเต็มที่เราต้องรู้ก่อนจำคำสั้นๆ  เพื่อขยายความเพราะข้อสอบล้วนออกมาปราบเซียนครับ

     ขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านสาระน่ารู้  ผู้ที่มีความฝันอันสูงสุด และมุ่งหน้าเดินทางฝันเท่านั้นที่จะมีโอกาสประสบความสำเร็จ สำหรับคนที่ไม่เห็นคุณค่าของตนเองจะหาโอกาสนั้นคงยากยิ่ง
   
       อย่าลืมติดตามเรามานะ  เราจะนำเสนอความรอบรู้ ฉบับที่ 5 ต่อไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

My ads