@ความรอบรู้ ล่าสุด 2559 ฉบับที่ 3
ฉบับนี้มาพูดขยายความในเรื่องนโยบายต่อ เพราะถือว่านโยบายเป็นที่จับตามองสำหรับเซี่ยนนักสอบที่พลาดไม่ได้ พลาดข้อเดียวต้องรอไปอีกยาวไกล ขอแบ่งปันกำลังใจและความรู้จากห้องสอบตรงไปที่ทุกท่านนะครับ จะเริ่มจากนโยบายที่เกี่ยวข้องกับพวกเรา คือ
นโยบายข้อที่ 4 >>> มาแน่ๆ
4. การศึกษาและเรียนรู้ การทะนุบ ารุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม นโยบายด้านการศึกษามี 10 ด้าน นะครับ
รัฐบาลจะนำการศึกษา ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และความเป็น ไทยมาใช้สร้าง สังคมให้เข้มแข็งอย่างมีคุณภาพและคุณธรรมควบคู่กันดังนี้
4.1 จัดให้มีการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ โดยให้ความสำคัญทั้งการศึกษาในระบบและการศึกษาทางเลือก ไปพร้อมกัน เพื่อสร้างคุณภาพของคนไทยให้สามารถเรียนรู้ พัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพ ประกอบอาชีพและ ดำรงชีวิตได้โดยมีความใฝ่รู้และทกัษะที่เหมาะสม เป็นคนดีมีคุณธรรม สร้างเสริมคุณภาพการเรียนรู้ โดยเน้นการเรียนรู้ เพื่อสร้างสัมมาชีพในพื้นที่ ลดความเหลื่อมล้ำ และพฒันากำลังคนให้เป็นที่ต้องการเหมาะสมกับพื้นที่ ทั้งในด้าน การเกษตร อุตสาหกรรม และธุรกิจบริการ
4.2 ในระยะเฉพาะหน้า จะปรับเปลี่ยนการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการศึกษาให้สอดคลอ้งกับความจำเป็น ของผู้เรียนและลักษณะพื้นที่ของสถานศึกษา และปรับปรุงและบูรณาการระบบการกู้ยมืเงินเพื่อการศึกษาใหม่ ให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มโอกาสแก่ผยู้ากจนหรือด้อยโอกาส จัดระบบการสนบัสนุนให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปมีสิทธิ เลือกรับบริการการศึกษาทั้งในระบบโรงเรียนและนอกโรงเรียน โดยจะพิจารณาจดัให้มีคูปองการศึกษา
4.3 ให้องคก์รภาคประชาสังคม ภาคเอกชน องคก์รปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนทั่วไปมีโอกาสร่วมจัดการศึกษาที่มีคุณภาพและทั่วถึง และร่วมในการปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้ กระจายอำนาจการบริหารจดัการศึกษา สู่สถานศึกษา เขตพื้นที่การศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามศักยภาพและความพร้อม โดยให้สถานศึกษา สามารถเป็นนิติบุคคลและบริหารจัดการได้อย่างอิสระและคล่องตวัขึ้น
4.4 พัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวติ เพื่อใหส้ามารถมีความรู้และทักษะใหม่ที่
สามารถ ประกอบอาชีพได้ลากหลายตามแนวโน้มการจ้างงานในอนาคตปรับกระบวนการเรียนรู้และหลักสูตรให้เชื่อมโยงกับ ภูมิสังคม โดยบูรณาการความรู้และคุณธรรมเข้าด้วยกันเพื่อใหเ้อื้อต่อการพัฒนา ผเู้รียนทั้งในด้านความรู้ ทักษะ การใฝ่ เรียนรู้ การแก้ปัญหาการรับฟังความเห็นผู้อื่น การมีคุณธรรม จริยธรรม และความเป็นพลเมืองดี โดยเน้นความร่วมมือ ระหว่างผู้เกี่ยวข้องทั้งในและนอกโรงเรียน
4.5 ส่งเสริมอาชีวศึกษาและการศึกษาระดับวิทยาลัยชุมชน เพื่อสร้างแรงงานที่มีทักษะโดยเฉพาะในท้องถิ่นที่มี ความต้องการแรงงาน และพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาใหเ้ชื่อมโยงกับมาตรฐานวิชาชีพ
4.6 พฒันาระบบการผลิตและพฒันาครูที่มีคุณภาพและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู เน้นครูผู้สอนให้มีวุฒิตรง ตามวิชาที่สอน นา เทคโนโลยสีารสนเทศและเครื่องมือที่เหมาะสมมาใชใ้นการเรียนการสอนเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยครู หรือเพื่อการเรียนรู้ดว้ยตนเองเช่น การเรียนทางไกล การเรียนโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นตน้ รวมทั้งปรับระบบการ ประเมินสมรรถนะที่สะทอ้นประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนและการพัฒนาคุณภาพผเู้รียนเป็นสำคัญ
4.7 ทะนุบำรุงและอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ สนบัสนุนให้องค์ก์รทางศาสนามีบทบาทสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตสร้างสันติสุขและความปรองดองสมานฉนัทใ์นสังคมไทย อย่างยั่งยืนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมตามความพร้อม
4.8 อนุรักษ์ ฟื้นฟู และเผยแพร่มรดกทางวัฒนธรรม ภาษาไทยและภาษาถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งความ หลากหลายของศิลปวฒันธรรมไทย เพื่อการเรียนรู้สร้างความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์และความเป็นไทยนำไปสู่การสร้างความสัมพันธ์อันดีในระดับประชาชน ระดับชาติ ระดับภูมิภาค และระดับนานาชาติ ตลอดจนเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ประเทศ
4.9 สนับสนุนการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วัฒนธรรมของประเทศเพื่อนบ้านและวฒันธรรมสากล และการ สร้างสรรค์งานศิลปะและวัฒนธรรมที่เป็นสากล เพื่อเตรียมเข้าสู่เสาหลักวัฒนธรรมของประชาคมอาเซียนและเพื่อการ เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมโลก
4.10 ปลูกฝังค่านิยมและจิตสำานึกทีดี รวมทั้งสนบัสนุนการผลิตสื่อคุณภาพเพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะให้เยาวชน และประชาชนได้มีโอกาสแสดงออกอย่างสร้างสรรค์
ฉบับนี้เป็นความรอบรู้ ฉบับ 3 ไว้พบกันฉบับหน้ากับนโยบายที่จำเป็นที่นักสอบต้องเตรียมความพร้อมไว้เสมอทุกด้าน อย่าลืมติดตามเรานะครับ ความรอบรู้ ฉบับที่ 4
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น